SEO

18 Tháng Ba, 2023

Topic Cluster là gì? 7 Bước triển khai Topic Cluster hiệu quả

MONA.Media

ADMIN

1,4k
360
50

Khi bạn đầu tư cho việc quảng bá thương hiệu nhưng lượt tìm kiếm lại hạn chế, doanh thu không có sự tiến triển. Cải thiện nội dung cho trang web là việc thiết yếu bạn cần thực hiện lúc này. Topic Cluster chính là xu hướng giúp sản xuất content chất lượng, thu hút người dùng. Vậy Topic Cluster là gì? Vì sao Topic Cluster lại quan trọng như vậy? Để giải đáp thắc mắc trên mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Mona Media nhé!

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là cụm chủ đề các bài viết hoặc các trang liên kết với nhau và tập trung vào một chủ đề nhất định, không phải tối ưu theo từng từ khoá. Đây được biết đến là xu hướng content marketing vào năm 2021. Các doanh nghiệp sử dụng Topic Cluster để lên chiến lược nội dung, phát triển thương hiệu của mình.

topic cluster là gì

Cấu trúc Topic Cluster

2 Thành phần chính của cụm chủ đề

  • Pillar Page: Đây là trang trụ cột trang chủ chính đề cập đến nội dung tổng quát. Cung cấp các chủ đề cốt lõi, tìm kiếm của người dùng nhằm cung cấp và kích thích người đọc tìm hiểu thêm các nội dung hữu ích. Từ các mục đích tìm kiếm thông tin người dùng, doanh nghiệp có thể đánh giá và xếp loại khách hàng ở giai đoạn nào để dẫn tới bước mua hàng.
  • Cluster Content: Là cụm chủ đề, đề cập vào sâu và chi tiết hơn về nội dung của các trang web. Tất cả các cluster content đều được liên kết với nhau và cùng trỏ đến pillar page. Đây là trang chuyên sâu, thể hiện các thông tin cụ thể, chi tiết. Mỗi một cluster content sẽ làm rõ hơn về chủ đề chính của pillar content.

So sánh Topic Cluster và Silo

Topic Cluster Silo
Cách thức hoạt động
  • Sắp xếp nội dung đơn giản nhưng vẫn đạt hiệu quả
  • Không mất nhiều thời gian sắp xếp nội dung theo thứ bậc
  • Hỗ trợ các thư mục riêng được chia từ nội dung của Website.
  • Các nhóm cấu trúc nhỏ hơn được phân chia cấp bậc dựa trên topic và subtopic
  • Các cấu trúc liên quan nhau được sắp xếp chung
Ưu điểm
  • Thiết lập lên web dễ dàng
  • Dễ dàng thêm hoặc bớt nội dung khi muốn mở rộng cụm chủ đề
  • Các Website vừa và nhỏ sẽ khá phù hợp
  • Internal link topic cluster linh hoạt
  • Không phân chia theo thư mục hay cấp bật
  • URL rõ ràng, ngắn gọn
  • Phù hợp với web có quy mô lớn, chứa nhiều nội dung
  • Giao diện trình bày đơn giản, tối ưu hoá trải nghiệm người dùng.
Nhược điểm
  • Cần phải lên kế hoạch đầy đủ, chi tiết, liên kết nội dung giữa các chủ đề chính
  • Cấu trúc cụm chủ đề không phù hợp với trang web lớn
  • Kho ứng dụng chứa trong các trang thương mại điện tử
  • Thiết lập kỹ thuật cho trang web phức tạp
  • Cần đảm bảo nghiêm túc yêu cầu và liên kết nội bộ
  • Mất nhiều thời gian, công sức lên kế hoạch và phân loại

Vì sao cần thực hiện Topic Cluster?

Nếu bạn thực hiện công nghệ cũ, bạn sẽ gặp các vấn đề sau:

  • Nhiều trang khác nhau có nội dung tương tự và ít giá trị đến người đọc
  • Nội dung của tổng quan toàn bộ trang web không rõ ràng và nội dung của các trang phụ nằm rải rác và khó tìm
  • Nội dung chưa sâu, chưa đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng.

Lợi ích mang lại cho website

  • Authority Site uy tín: Các cụm chủ đề được triển khai xoay quanh chủ đề cụ thể giúp các công cụ tìm kiếm nhận định trang web của bạn là thẩm quyền và đáng tin cậy.
  • Thứ hạng và traffic tăng: Topic Cluster giúp website lên top với hàng loạt từ khóa liên quan đến chủ để đó.
  • Doanh thu tăng trưởng: Các liên kết nội bộ, dẫn dắt người dùng đến sản phẩm, dịch vụ chính của doanh nghiệp. Người dùng được topic cluster dẫn dắt đi sâu hơn vào phễu marketing.
  • Cách trình bày: Cấu trúc website và nội dung được trình bày logic và có hệ thống.
lợi ích mang lại cho Website

Lợi ích mang lại cho người dùng

  • Khi sử dụng người dùng sẽ dễ dàng tìm được những thông tin mà mình mong muốn
  • Được giải đáp mọi thắc mắc về các vấn đề khi truy cập 1 lần vào pillar page
  • Người dùng được hiểu rõ hơn về dịch vụ/sản phẩm chính của bạn.Từ đó dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng, họ ở lại trên web lâu tỷ lệ bounce rate tăng.

7 Bước triển khai Topic Cluster

7 Bước triển khai Topic Cluster

Bước 1: Lựa chọn topic phù hợp

Ở bước đầu tiên bạn cần lựa chọn chủ đề mong muốn để đưa lên trang xếp hạng Google. Các chủ đề được chọn cần lưu ý những yếu tố sau:

  • Topic cần được tập trung vào chủ đề cụ thể liên quan đến lĩnh vực kinh doanh
  • Topic cần bao quát hết tất cả các vấn đề, khía cạnh khác nhau của pillar page.
  • 1 topic phải chứa 5-7 bài viết cluster content

Lưu ý: Có thể chọn tối thiểu 3 topic cho trang web để có thể triển khai các bước kế tiếp. Các topic lớn có thể chia thành các topic nhỏ hơn.

 Bước 2: Nghiên cứu từ khóa theo cụm chủ đề đã chọn

Không thể bỏ qua bước nghiên cứu từ khoá nếu như muốn website mang lại hiệu quả tối ưu. Từ khoá là phương thức giúp người đọc tìm đến bạn một cách nhanh nhất trên Google.

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ bạn tra cứu từ khoá đơn giản. Ahrefs hay SemRush là công cụ giúp bạn nghiên cứu chi tiết các từ khoá. Ngoài ra, bạn có thể phân tích và nghiên cứu các trang web của đối thủ cạnh tranh và các website nước ngoài cùng lĩnh vực, chủ đề.

Phân tích chất lượng từ khóa tốt giúp cho việc lên kế hoạch thuận lợi và tạo ra giá trị tiềm năng cho doanh nghiệp. Giá trị tiềm năng đó có thể nhắc tới đây là lượng traffic tự nhiên và số khách hàng được chuyển đổi.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn nghiên cứu từ khoá chi tiết A-Z, research keyword SEO

Bước 3: Tiến hành nhóm từ khóa theo cụm chủ đề đã lựa chọn

Sau khi nghiên cứu, các từ khóa cần được nhóm lại thành theo chủ đề để tạo nội dung phù hợp. Nội dung được nhóm sẽ không bị sao chép và thu hút nhiều người xem hơn.

Bước 4: Kiểm tra các nội dung hiện có trên website

Cho dù được lên kế hoạch tốt đến đâu, nhưng nếu nội dung có sự trùng lặp từ các bài viết trước hay từ các website khác thì không được đánh giá cao. Nếu đã bỏ nhiều thời gian nghiên cứu rồi vậy tại sao bạn không ráng thêm một chút nữa để kiểm tra lại. Bước kiểm tra lại này giúp bạn tiết kiệm được thời gian, sức lực và tiền bạc  trong việc xây dựng nội dung cho trang web.

Bước 5: Thực hiện viết nội dung cho pillar page và cụm chủ đề

Sau khi hoàn thành các bước trên, bước tiếp theo là triển khai nội dung cho pillar page và cluster content. Điều cần quan tâm ở 2 phần này:

  • Pillar Page: Độ dài bài viết trong khoảng từ 3000-5000 chữ chứa nội dung hoàn chỉnh, không đi sâu vào từng mục.
  • Cluster Content: Nội dung bài viết có độ dài từ 1000-2000 chữ, nêu ra hướng giải quyết cụ thể về vấn đề nào đó. Bên cạnh đó cần bài viết đạt chuẩn SEO với thêm từ khoá để đưa website lên top trang tìm kiếm. Nội dung cần được liên kết chặt chẽ với pillar page.

Bước 6: Tiến hành liên kết cho nội dung đã xuất bản

Liên kết các nội dung bài viết với nhau, bạn cần đảm bảo được các cụm nội dung không chỉ liên với trang trụ cột mà chúng còn liên kết được với nhau. Do các liên kết có tính 2 chiều vì vậy pillar page cũng cần được liên kết đến cluster content.

Bước 7: Theo dõi và đánh giá các chỉ số

Sau tất cả, bước quan trọng cuối cùng chính là kiểm tra lại quá trình và các chỉ số để đánh giá độ hiệu quả công việc. Từ những lần phân tích như vậy bạn mới có thể cải thiện tốt được cho web của mình và loại bỏ những bước không phù. Các chỉ mục mà khi thực hiện topic cluster bạn cần lưu ý:

  • URL của pillar page và cluster
  • Từ khoá chính và từ khóa phụ trong nội dung bài viết
  • Internal link đã được gắn hợp lý chưa
  • Lên outline cho từng nội dung.

Hy vọng qua bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về Topic Cluster là gì? Và các bước để triển khai cụm chủ đề một cách hiệu quả. Bạn có thể vận dụng chúng để phát triển trang web của mình.

Dịch vụ thiết kế
website chuyên nghiệp

Sở hữu website với giao diện đẹp, độc quyền 100%, bảo hành trọn đời với khả năng
mở rộng tính năng linh hoạt theo sự phát triển doanh nghiệp ngay hôm nay!

Liên hệ Mona