Hosting

18 Tháng Ba, 2023

Parked Domain Là Gì? Lợi Ích Sử Dụng Và Cách Tạo Park Domain

Parked Domain là tên gọi được nhắc tới rất nhiều trong việc quản trị website. Nó được sử dụng phổ biến bởi những tính năng, tiện ích mà nó đem lại và đáp ứng những nhu cầu phát triển Marketing Online của các doanh nghiệp. Vậy Parked Domain là gì? Những thông tin hữu ích liên quan tới Parked Domains mà bạn nên biết? Hãy cùng Mona tìm hiểu ngay thông qua bài viết này nhé.

Parked Domain là gì?

Parked Domain là gì?

Parked Domain (có tên Tiếng Việt là lưu trú tên miền) là khái niệm để chỉ một loại tên miền, hoạt động song song với tên miền chính. Parked domain có thể gọi là Domain Alias hay Domain Pointer (trên DirectAdmin) sẽ sử dụng chung nguồn dữ liệu, tài nguyên trong cùng một website. Hay nói cách khác, đây chính là công cụ trên cPanel giúp bạn có thể tạo ra không giới hạn website có trùng dữ liệu nhưng khác tên miền.

Để hiểu đơn giản hơn, bạn có thể tham khảo ví dụ sau đây về Park Domains:

  • Bạn đã mua tên miền chính là Domain1.com. Bạn sẽ có Parked Domains bằng cách thiết lập thêm miền Domain2.com và nó sẽ cập nhật nội dung của Domain1.com.
  • Sau đó, bạn sẽ thấy các nội dung của Domain1.com khi truy cập vào Domain2.com, tuy nhiên trên thanh địa chỉ lúc này sẽ hiển thị Domain2.com.

Hiện nay, bạn có thể sử dụng Park Domain bằng nhiều cách khác nhau, trong đó có bao gồm:

  • Bảo vệ những lỗi chính tả phổ biến ở trong tên miền chính của bạn.
  • Bạn có thể sử dụng các Top level domain (TLD) khác để đăng ký tên miền chính của mình.
  • Giữ các tên miền để sau này có thể bán lại.
  • Bổ sung sử dụng alias của bạn bằng cách tạo một tài khoản email để có thể forward tin nhắn tới tên miền chính.

Ngoài ra, Parked Domains cũng có thể là các URL mà bạn đăng ký và không trỏ tới bất kỳ trang web cụ thể nào. Tuy nhiên, dù bạn có quyết định làm với Parked Domain hay alias của mình theo cách nào thì việc thiết lập nó cũng hoàn toàn đơn giản.

Lý do nên lựa chọn sử dụng Parked Domain

Lý do nên lựa chọn sử dụng tên miền alias

Lý do mà bạn nên sử dụng Parked Domain đó chính là bạn sẽ được trải nghiệm việc sử dụng nhiều tên miền để truy cập trên cùng một hệ thống website. Domain Alias là một giải pháp hiệu quả trong trường hợp bạn sở hữu một tên miền nhưng chưa có dự định sử dụng nó trong tương lai.

Bên cạnh đó, Domain Pointer cũng giúp ghi nhớ và doanh nghiệp được phép lựa chọn ra tên miền dễ nhớ cho tất cả người dùng. Chính vì vậy, việc lựa chọn tên miền Parked domain sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh tới các đối tác trong và ngoài nước.

Ưu điểm nổi bật của Parked Domain là gì?

Hiện nay, Parked Domains được sử dụng rất phổ biến bởi những tính năng, tiện ích vượt trội của nó. Những ưu điểm nổi bật của Park Domain bao gồm:

  • Người dùng có thể dễ dàng sử dụng nhiều tên miền trên cùng một máy chủ.
  • Giúp tăng khả năng hiện diện và tăng thêm traffic cho website chính của công ty, doanh nghiệp…
  • Hỗ trợ người dùng có nhiều sự lựa chọn trong việc ghi nhớ các tên miền được đặt ra.

Phân biệt Parked Domain, Subdomain và Addon Domain

phân biệt parked domain với addon domain và subdomain

Parked Domain

Parked Domain còn được gọi là Aliases domain trong cPanel. Nó là các tên miền bổ sung trỏ tới cùng một trang web với tên miền chính. Parked Domains không phải là một trang web duy nhất mà nó là một chuyển tiếp ẩn đi đến tên miền chính trong cPanel của bạn.

Thông thường, các trang web chỉ có một tên miền duy nhất hoặc một URL dẫn tới chúng. Còn với các Park Domain, bạn sẽ có nhiều URL dẫn  tới cùng một trang web.

Subdomain

Thay vì bạn sử dụng trực tiếp tên miền cấp độ 1 (domain.com) thì Subdomain sẽ là hình thức để tạo ra các địa chỉ ở cấp độ 2 (sub.domain.com). Bạn chỉ có thể sử dụng Subdomain khi đã sử dụng tính năng Park Domain hay Addon Domain.

Subdomain cũng gần tương tự Addon domain, bạn sẽ có thể dùng nó để trỏ về một thư mục bất kỳ nào đó trong Cpanel mà không phải thư mục public_html.

Addon domain 

Addon domain được hiểu là thêm tên miền vào các vị trí khác thư mục public_html. Nó dễ nhận biết là bởi bạn cần phải dùng tên miền .net, .com. Addon domain giúp người dùng có thể tận dụng tối đa tài khoản hosting của mình cho nhiều website/tên miền. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý nhiều nhà cung cấp dịch vụ web hosting sẽ giới hạn số lượng Addon domain cho từng gói dịch vụ.

Cách tạo Park Domain trên cPanel nhanh nhất

Cách thiết lập Parked Domain trên cPanel nhanh nhất

Để tiến hình thiết lập Parked Domains trên cPanel một cách đơn giản và nhanh nhất thì bạn có thể tham khảo các bước sau đây:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản cPanel => Control Panel => Lựa chọn gói hosting

Bước 2: Để tạo Park Domain, bạn nhấn vào mục Quản lý tên miền => sau đó tới Tên miền phụ (Parked Domain)

Bước 3: Tiến hành thiết lập Parked Domain => Create

Đây là thiết lập Park Domain chính thống các chuyên gia công nghệ thông tin khuyên dùng bởi nó đơn giản, dễ sử dụng mà lại ít rủi ro. Các bản ghi DNS Zone cũng sẽ tự động cập nhật khi bạn thực hiện chuyển đổi Nameserver. Nhờ vậy mà bạn không cần phải thực hiện quá nhiều thao tác phức tạp.

Cách thiết lập cấu hình Parked Domain trên Hosting

Đơn giản hơn thiết lập trên cPanel, cách khởi tạo cấu hình Parked Domain trên hosting sẽ được thực hiện thông qua 2 bước sau:

Bước 1: Đưa Park Domain bạn cần truy cập vào Control Panel của hosting cần thêm và tìm kiếm tên Parked Domains trên menu. Bạn cần lưu ý rằng các tên miền mà bạn muốn sử dụng đều phải được đăng ký.

Bước 2: Sau đó, bạn nhập tên miền cần thêm trên Hosting rồi nhấn nút Create để tiến hành thiết lập.

Cách tạo Domain Pointer trên DirectAdmin

Cách thiết lập cấu hình Parked Domain trên DirectAdmin

Trên DirectAdmin, Parked Domain còn được hiểu là Domain Pointer. Theo đó, để thực hiện cấu hình Domain Pointer trên DirectAdmin, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Bạn tiến hành đăng nhập vào hosting. Tiếp đó tại Menu Advanced Features bạn sẽ lựa chọn chức năng Domain Pointers. Nếu như trên máy chủ có nhiều hơn 1 domain thì bạn nhấn chọn vào domain chính cần thực hiện.

Bước 2: Bạn điền tên miền đã mua vào trong ô Source Domain và nhấn Add là hoàn thành.

Một vài câu hỏi thường gặp

Có thể đăng ký tên miền mới và đặt nó là Parked Domain từ đầu không?

Có, bạn có thể đăng ký một tên miền mới và đặt nó là Parked Domain ngay từ đầu. Sau khi bạn đăng ký tên miền, bạn có thể cấu hình nó để hiển thị trang tạm thời hoặc quảng cáo trên tên miền đó cho đến khi bạn sẵn sàng liên kết nó với một trang web hoặc nội dung cụ thể.

Liệu có thể kiếm tiền từ một tên miền Parked không ?

Có, việc kiếm tiền từ một tên miền Parked có thể được thực hiện. Thông qua việc hiển thị quảng cáo hoặc liên kết liên quan trên trang tạm thời của parked domain, bạn có thể kiếm thu nhập từ lượt truy cập hoặc tương tác của người dùng trên trang đó. Tuy nhiên, lưu ý rằng việc kiếm tiền từ Domain Alias phụ thuộc vào quảng cáo và liên kết mà bạn hiển thị và sự tương tác của người dùng.

Trên đây là những chia sẻ của MONA Media giúp bạn giải đáp Parked Domain là gì, lợi ịch khi sử dụng và cách thiết lập Domain Pointers. Hy vọng những thông tin trên thực sự hữu ích giúp bạn biết cách thêm và sử dụng nhiều tên miền cho cùng một host và giúp tăng khả năng hiện diện cho website của bạn.

Dịch vụ thiết kế
website chuyên nghiệp

Sở hữu website với giao diện đẹp, độc quyền 100%, bảo hành trọn đời với khả năng
mở rộng tính năng linh hoạt theo sự phát triển doanh nghiệp ngay hôm nay!

Liên hệ Mona