Digital Marketing

18 Tháng Ba, 2023

Phân biệt sự khác nhau giữa 2 bộ phận Sales và Marketing

Hiểu một cách đơn giản, Sales là bộ phận bán hàng, tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Marketing là phương thức hoạt động khác của sale, tác động lên thị trường và người dùng thông qua quảng cáo và tiếp thị. Cả hai lĩnh vực này đều quan trọng và có những nhiệm vụ. Cách thức hoạt động khác nhau. Bài viết dưới đây của MonaMedia sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết hơn về sự khác nhau giữa Sales và Marketing. Qua những thông tin này bạn sẽ dễ dàng định hướng nên đầu tư vào Sales hay Marketing nhiều hơn.

Khái niệm về Sales và Marketing

Sales là khái niệm để nói về lĩnh vực bán hàng. Nhân viên bán hàng có nhiệm vụ tiếp xúc với khách, tư vấn và thuyết phục khách sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình. Người làm Sales phải có kiến thức chuyên sâu về sản phẩm, dịch vụ và thông tin về công ty. Họ là người trực tiếp cung cấp sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng của mình.

Marketing là bộ phận nghiên cứu về khách hàng. Họ sẽ thu thập thông tin, tìm hiểu thói quen và nhu cầu sử dụng của khách hàng. Từ đó họ sẽ đưa ra những chiến lược quảng cáo và tiếp thị trên các kênh truyền thông, tiếp thị online, website để lan tỏa thương hiệu. Người dùng sẽ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ. Họ sẽ biết đến thương hiệu của bạn nhiều hơn và hình thành thói quen nhận diện thương hiệu. Khi hoạt động này phát triển cao thì tạo nên sự uy tín, người tiêu dùng sẽ mong muốn có được sản phẩm của bạn hơn. Điều này giúp cho bộ phận Sales bán hàng dễ dàng hơn và có nhiều lượng khách hàng tiềm năng hơn.

Sự khác biệt giữa Sales và Marketing

Sales và Marketing về cơ bản có nhiều sự khác biệt. Từ phương thức hoạt động, mục tiêu cho đến quy mô. Dưới đây là một số khác biệt rõ rệt giữa Sales và Marketing:

1. Nhiệm vụ của Sales và Marketing khác nhau

Bộ phận Marketing thường sẽ chờ đến khi có sản phẩm mới bắt đầu chiến lược. Họ sẽ định vụ khách hàng, kênh quảng cáo và đưa ra các ý tưởng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Công tác này cũng phải được tiến hành trước. Giai đoạn này các chương trình khuyến mãi và tiếp thị sẽ được triển khai liên tục. Cuối cùng khi sản phẩm đã lan tỏa trên thị trường online, khách hàng biết đến nhiều thì sản phẩm mới tung ra thị trường.

Lúc này bộ phận Sales mới tiến hành các hội thảo, hội chợ, sampling sản phẩm và bán sản phẩm ra thị trường. Giai đoạn này công ty phải đào tạo và tuyển chọn được những nhân viên xuất sắc, giao tiếp tốt, am hiểu về sản phẩm và dịch vụ để “tràn” ra thị trường. Mục đích cuối cùng của Sale là bán sản phẩm với mức doanh thu cao nhất.

Marketing là quảng bá và định hướng thị trường. Marketing thường tạo nên các triển vọng bán hàng, mở rộng thị trường trong tương lai. Họ là những người tạo nên nhận thức thương hiệu và giới thiệu sản phẩm với mức lan tỏa cao hơn.

Sales sẽ cung cấp dịch vụ ra thị trường dựa trên những nhân viên xuất sắc. Mặc dù có liên quan đến nhau nhưng cách thức hoạt động của hai bộ phận này hoàn toàn khác nhau.

2. Mục đích của Sales và Marketing khác nhau

Bộ phận Marketing sẽ chuyên về ấn phẩm, quảng cáo, tiếp thị thị trường. Họ sẽ lan tỏa thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ trên nhiều khía cạnh khác nhau. Số tiền chi cho bộ phận marketing thương cao hơn rất nhiều so với bộ phận sales. Doanh thu của công ty phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm marketing và các phương pháp quảng bá.

Bộ phận Sales chiếm khoảng 35 – 45% doanh số bán hàng. Trong khi đó từ 53% đến 70% đến từ các chiến lược marketing. Vì thế mọi lĩnh vực từ sản phẩm tiêu thụ, dịch vụ, giải trí hiện nay đều rất coi trọng giai đoạn marketing tiếp cận thị trường.

Marketing là cách khơi gợi tâm trí, mong muốn sở hữu và lan tỏa thương hiệu tốt nhất. Không có marketing thì bộ phận Sales sẽ hoạt động không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Marketing sẽ dùng các chiến lược Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi thông qua quảng cáo, tối ưu hóa web, tiếp thị truyền thông. Sales sẽ dùng các phần mềm quản lý đơn hàng, quản lý số lượng sản phẩm bán ra thị trường thông qua nhân viên  bán hàng.

3. Khác nhau về cách thức hoạt động

Marketing dùng rất nhiều cách thức để tiếp cận thị trường. Chẳng hạn như email marketing, cá nhân hóa quảng cáo đến từng trang mạng cá nhân, số điện thoại… Hoặc có thể tạo các group để quảng cáo trên các mạng xã hội, diễn đàn. Marketing còn mở rộng trang web, đưa thông tin của mình lên mọi kênh tiếp thị đang hoạt động trên thị trường.

Thông tin về sản phẩm và dịch vụ sẽ lan tỏa cả trên thực tế lẫn thị trường online. Người mua sẽ tiếp cận và lan tỏa thương hiệu đến những đối tượng liên quan. Đặc biệt là marketing có nghiên cứu thị trường tốt và hiểu rõ tâm lý khách hàng. Họ sẽ dùng những chiến lược khuyến mãi, ngôn từ để đạt đến độ mong muốn về sản phẩm cao nhất của người tiêu dùng. Các lĩnh vực thiết kế web, sáng tạo nội dung web cũng được đưa vào lĩnh vực marketing online.

Về phía nhân viên Sales, thứ mà họ sử dụng để thuyết phục khách hàng chính là thông qua giao tiếp trực tiếp, tư vấn online. Họ cần kiến thức về sản phẩm và dịch vụ. Họ cần được đào tạo về cả giao tiếp lẫn sản phẩm. Một điều ngoại lệ nữa là nhân viên sale cần có ngoại hình ưa nhìn, giọng nói truyền cảm. Điều này bộ phận marketing có thể không cần đến.

Marketing đưa ra giá sản phẩm, địa điểm phân phối, các chương trình khuyến mãi. Kế hoạch Sales sẽ lên thị trường mục tiêu, cơ cấu bán hàng để đạt được kết quả tốt nhất. Có thể nói rằng chúng liên quan đến nhau nhưng hoạt động với quy mô khác nhau.

4. Quy mô của Sales và Marketing khác nhau

Mục tiêu của Marketing mang tầm vĩ mô hơn. Họ định hướng cho việc tăng lợi nhuận, làm thỏa mãn được mọi nhu cầu của khách hàng. Họ mang đến cho khách hàng những thông tin về sản phẩm và dịch vụ chi tiết hơn. Quy mô của Marketing sâu rộng và được nghiên cứu, phát triển liên tục.

Đối với Sales, mục tiêu cốt lõi là tăng lợi nhuận bán sản phẩm. Họ sẽ giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm thực tế. Cả hai lĩnh vực này đều quan trọng và ràng buộc lẫn nhau.

Vậy nên chú trọng vào Sales hay Marketing?

Sales hay Marketing đều có mục đích cuối cùng là tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tạo ra doanh thu cho công ty.

Sales cần giao tiếp tốt, thuyết phục khách hàng giỏi để khách hàng mua sản phẩm. Họ sẽ chiều lòng được mọi khách hàng từ dễ tính đến khó tính nhất. Mục tiêu của họ là bán hàng chuyên nghiệp và tăng doanh thu lên mức cao nhất.

Marketing sẽ định hình thị trường tốt để giúp sales hoạt động dễ dàng hơn. Marketing chuyên nghiệp sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu tốt, có niềm tin trước đó. Khi sản phẩm được tung ra thị trường thì sẽ được đánh giá cao hơn.

Nên đầu tư vào cả marketing lẫn SEO website. Hãy tạo nên những đội ngũ Marketing và Sales chuyên nghiệp để họ thúc đẩy hoàn hảo cho sự phát triển của công ty. Nếu bộ phận Marketing không được xúc tiến thì Sales sẽ cần nhiều thời gian, nhân lực để tiếp cận và tạo lòng tin cho khách hàng hơn

Kết luận

Marketing và Sales là 2 mắt xích quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng. Hãy tạo sự liên kết giữa Sales và Marketing để tạo nên hiệu quả hoạt động tốt nhất. Không thể cân nặng nhẹ cho hai lĩnh vực này mà phải đầu tư vào cả 2. Bạn có thể liên hệ với Mona Media để chúng tôi hỗ trợ bạn về marketing online chuyên nghiệp. Hãy để chúng tôi giúp các bạn lan tỏa thương hiệu, định vị thương hiệu và lòng tin của thị trường online hiện nay

Dịch vụ thiết kế
website chuyên nghiệp

Sở hữu website với giao diện đẹp, độc quyền 100%, bảo hành trọn đời với khả năng
mở rộng tính năng linh hoạt theo sự phát triển doanh nghiệp ngay hôm nay!

Liên hệ Mona