Digital Marketing

18 Tháng Ba, 2023

CPA là gì? Thông tin cần biết về Cost Per Action trong Marketing

MONA.Media

ADMIN

1,4k
360
50

Là một marketer, chắc chắn bạn sẽ phải biết tới thuật ngữ CPA. Đây là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo và cũng là hình thức quảng cáo mang lại khách hàng tiềm năng tốt nhất. Nếu bạn là newbie “chân ướt chân ráo” bước vào lĩnh vực Marketing, bài viết này sẽ là cẩm nang hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về CPA là gì, lợi ích và cách sử dụng công cụ quảng cáo này.

CPA là gì? Công thức tính CPA

Khái niệm chung

CPA là viết tắt của cụm từ Cost Per Action, tạm dịch là chi phí cho mỗi lần hành động. Đây là một mô hình quảng cáo trả phí mà nhà quảng cáo sẽ phải chi ra số tiền cho mỗi lần khách hàng thực hiện hành động vào bài quảng cáo đó. Hành động đó có thể là điền form đăng ký, mua hàng, đăng ký tài khoản, cài đặt ứng dụng,…

CPA là gì

CPA trong Marketing

Từ khái niệm chung bạn cũng có thể hiểu được CPA trong Marketing là gì. Đó là những nỗ lực tiếp thị nhắm tới hành vi, quyết định mua sắm của người dùng. Những khách hàng mục tiêu sẽ mang lại doanh số trực tiếp cho doanh nghiệp.

Những quảng cáo CPA với nội dung sự hấp dẫn, nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và được tối ưu tốt sẽ kích thích người dùng click và thực hiện các hành vi chuyển đổi cao hơn. Trong quảng cáo trực tuyến, CPA đang được xem là hình thức mang lại hiệu quả cao nhất bởi nó được tính dựa trên hành động của khách hàng. Thậm chí, không ít nhà quảng cáo còn coi CPA quan trọng hơn cả CPC (tính trên lượt click) và CPM (tính trên lượt hiển thị).

Công thức tính

Trên thực tế mô hình quảng cáo CPA được áp dụng đa dạng trên cả nền tảng tiếp thị và ở các doanh nghiệp. Công thức tính CPA cũng vì thế mà có sự khác nhau ở hoạt động tiếp thị liên kết cũng như ở các chiến dịch quảng cáo của đơn vị.

  • Trong tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), việc tính hoa hồng các Publishers nhận được ngoài CPI và CPL còn có CPS (các thuật ngữ này sẽ được giải thích cụ thể ngay mục 2 bên dưới).
  • Trong quảng cáo của các doanh nghiệp, người bán hàng thì CPA sẽ được áp dụng theo công thức sau:

CPA = Tổng ngân sách quảng cáo / (Tổng số lượt hiển thị quảng cáo * CR * CTR)

công thức tính cpa

Trong đó:

  • CR: Tỷ lệ chuyển đổi được tính bằng thương số của số người mua hàng/số click.
  • CTR: Tỷ lệ nhấp chuột tính bằng số click/số lượt hiển thị.

Chẳng hạn:

Ngân sách quảng cáo của bạn là 400.000 đồng, bạn có được khoảng 40.000 lượt hiển thị (views) và 2.000 lượt click. Trong đó, 1.000 lượt click chuyển đổi được 100 người mua hàng. Theo công thức CPA bên trên ta sẽ tính được:

  • CTR = (2.000/40.000) * 100% = 5%.
  • CR = (100/2.000) * 100% = 5%.
  • CPA = 400.000/ (40.000 * 5% * 5%) = 4.000 đồng.

Hay nói cách khác, bạn sẽ mất 4.000 đồng cho mỗi click chuyển đổi.

->Tham khảo ngay:  Dịch vụ quảng cáo Facebook Ads chuyển đổi cao

Các hình thức của CPA trong Marketing

CPA trong Marketing hiện có 3 hình thức phổ biến bao gồm: CPL, CPS và CPI.

cost per action marketing

CPL (Cost Per Lead)

Là loại chi phí được tính cho mỗi lượt khách hàng để lại các thông tin như tên, số điện thoại, email,… Những thông tin data khách hàng này sẽ được dùng vào mục đích tìm kiếm warm lead, qualified lead, lead chất lượng có sự quan tâm và nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ.

CPS (Cost Per Sale)

Là loại chi phí tính cho mỗi lượt khách hàng mua hàng. Hình thức này tương tự với trong tiếp thị liên kết, tức là nhà quảng cáo (chẳng hạn Facebook, Google,…) sẽ nhận được một khoản hoa hồng khi có khách hàng thực hiện thao tác mua thành công.

CPI (Cost Per Install)

Là chi phí được tính dựa trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng. Cost Per Install là chỉ số quan trọng để đánh giá số lượng người dùng của các công ty phần mềm, công nghệ hiện nay.

Các hình thức trên sẽ được áp dụng vào từng trường hợp, hoàn cảnh cụ thể. Trong đó, CPS được sử dụng nhiều nhất ở doanh nghiệp bán lẻ vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu. Nhưng ở những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm có giá trị cao, khách hàng cần được tư vấn và trải nghiệm trước thì CPL lại là cách có khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn.

Hình thức tính phí trên CPA được các trang tiếp thị liên kết sử dụng khá phổ biến. Ở trường hợp này, bạn sẽ đóng vai trò là một nhà quảng cáo thực hiện nhiệm vụ quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp qua các đường link. Khi có người thực hiện hành động mua hàng, tải ứng dụng hay để lại thông tin thì bạn sẽ nhận khoản hoa hồng nhất định (đã thống nhất trước) từ doanh nghiệp đó.

Đặc điểm của CPA trong Marketing

CPA dù mang tới hiệu quả, nhưng nó cũng có những nhược điểm nhất định. Những ưu – nhược điểm dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công cụ quảng cáo này.

Ưu điểm

  • Doanh nghiệp có thể tính toán được chi phí và hiệu quả của mỗi chiến dịch quảng cáo.
  • Dễ dàng lên báo cáo, thống kê các chỉ số một cách chính xác.
  • Nhắm chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm/dịch vụ.
  • Tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.

Nhược điểm

  • Người áp dụng cần đảm bảo có kiến thức và kỹ năng vững chắc về quảng cáo CPA.
  • Ngân sách quảng cáo theo hình thức CPA cao, tốn kém.
  • CPA chỉ hiệu quả với những doanh nghiệp có lượng khách hàng tiềm năng lớn, ổn định.
  • Để thôi thúc khách hàng thực hiện các hành vi chuyển đổi thì nội dung chiến dịch phải thực sự hấp dẫn, lôi cuốn.

Lợi ích của CPA trong Marketing

lợi ích của cpa

Khác với những hình thức quảng cáo truyền thống, CPA mang đến lựa chọn tối ưu hơn cho các doanh nghiệp vì nhắm đúng vào những khách hàng tiềm năng, đang có nhu cầu. Việc triển khai CPA trong Marketing sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nên những chiến lược, kế hoạch tiếp thị và tạo được danh sách khách hàng tiềm năng thực sự chất lượng.

So với các hình thức quảng cáo khác, CPA mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp:

  • Dễ dàng thiết lập
  • Rủi ro thấp hơn
  • Tỷ lệ ROI cao hơn
  • Mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Không chỉ vậy, CPA còn đang nắm giữa vai trò quan trọng trong phát triển tương lai tiếp thị liên kết. Nó được xem như một cơ hội lớn để cá nhân, đơn vị làm tiếp thị liên kết mở rộng kinh doanh.

Nhưng không phải ai cũng có thể đạt được hiệu quả khi áp dụng CPA. Trên thực tế, có những doanh nghiệp chưa nên áp dụng hình thức marketing này.

Doanh nghiệp phù hợp và không phù hợp với CPA

Phù hợp Không phù hợp
Những doanh nghiệp có lượng khách hàng tiềm năng lớn, việc quản lý và kiểm soát các chỉ số chắc chắn, CPA sẽ là lựa chọn hoàn hảo để doanh nghiệp thấu hiểu hành vi, thái độ của khách hàng mục tiêu và điều chỉnh các thông dung tiếp thị phù hợp. Doanh nghiệp mới thâm nhập thị trường, sản phẩm chưa được nhiều người biết đến, đây không phải là một hình thức phù hợp.

Có nên kiếm tiền từ CPA Marketing?

Hẳn qua những chia sẻ bên trên, bạn có thể thấy được tiềm năng khi áp dụng CPA sẽ đem tới hiệu quả như thế nào. Và chắc chắn, bạn cũng đang rất nóng lòng muốn gia nhập đội ngũ Make Money Online (MMO) đúng không?

Vậy có nên kiếm tiền từ CPA hay không? Câu trả lời là Có!

CPA Marketing là cách tuyệt vời giúp kiếm được những khoản tiền hấp dẫn. Bạn chỉ cần sử dụng phương pháp quảng bá trực tuyến của mình để thu hút khách hàng tiềm năng. Và nhờ đó, bạn sẽ có khoản hoa hồng xứng đáng.

Tuy nhiên, với những người mới chập chững bước vào MMO, Mona khuyên bạn nên bắt đầu từ tiếp thị liên kết hơn là kiếm tiền với CPA bởi bạn cần phải có kiến thức Marketing sâu rộng. Chưa kể, mạn lưới CPA trên thế giới đang có những yêu cầu cực kỳ gắt gao.

Bạn có thể tham khảo một số mạng lưới CPA (CPA network) phổ biến thế giới như: AdCombo, CPALead, Clickbooth, Clinkad, Peerfly, Clickdealer,… để biết rõ hơn.

Cách để phát triển CPA trong Marketing

phát triển cpa trong marketing

Để tận dụng tối đa hiệu quả cho chiến dịch tiếp thị CPA, bạn cần có một người quản lý đơn vị liên kết giỏi, chọn đúng phiếu mua hàng và có được mạng CPA phù hợp. Dưới đây sẽ là những cách để phát triển CPA trong Marketing hữu hiệu mà các nhà quảng cáo đã  áp dụng thành công.

Tối ưu hóa CPA

Để tăng mức độ thành công cho các CPA Marketing, bạn cần phải biết cách tối ưu nó. Bạn có thể áp dụng một số mẹo như:

  • Khơi gợi sự tò mò hay cảm xúc của khách hàng qua content hấp dẫn, giao diện bắt mắt, CTA thu hút,…
  • Chú ý tới tỷ lệ chuyển đổi không chỉ là click vào đường link. Và khách hàng sẽ chỉ hành động và thực sự tạo chuyển đổi thì bạn mới có được hoa hồng.
  • Theo dõi và có những điều chỉnh hợp lý cho các chiến dịch CPA Marketing.

Thực hiện các chiến lược thu hút traffic

Thúc đẩy lưu lượng truy cập vào website sẽ là cơ hội để bạn gia tăng tỷ lệ chuyển đổi và có được chỉ số CPA khả quan. Một số phương pháp thu hút traffic hiệu quả nhất hiện nay có thể kể đến như SEO website, Email Marketing, Google Ads, PPC,…

Tránh xa các network không rõ ràng

Gian lận liên kết là tình trạng xảy ra thường xuyên khi các đơn vị liên kết làm giả chỉ số tương tác. Một số đơn vị chỉ đơn giản là xuất bản nội dung chất lượng thấp cũng có thể gây ảnh hưởng tới danh tiếng của thương hiệu đó.

Bởi vậy, bạn cần lựa chọn được mạng CPA chất lượng tốt, có quy trình kiểm tra nghiêm ngặt đối với nhà phát hàng và cung cấp dịch vụ nhằm giảm tình trạng gian lận.

Tham gia mạng lưới CPA

tham gia mạng lưới cpa

Với những người mới bắt đầu tham gia tiếp thị trực tuyến thì việc gia nhập mạng CPA sẽ giúp bạn có thêm nhiều ưu đãi CPA và bắt đầu nhận lưu lượng truy cập giới thiệu từ các trang web liên kết dễ dàng hơn.

Hãy chọn một mạng cung cấp mạnh mẽ để bạn theo dõi các chỉ số và thông tin tài chính quảng trọng hiệu quả. Để có mạng lưới CPA chất lượng thì bạn cần phải thu thập các ưu đãi của nó thường xuyên và lưu lại để lựa chọn bất cứ thời điểm nào cần.

Một số mạng có cung cấp quảng cáo như trang đích, biểu ngữ, bản sao quảng cáo được đề xuất,… sẽ giúp bạn dễ dàng hơn để bắt đầu chiến dịch.

Tạo mối quan hệ với Affiliate Manager

Người quản lý đơn vị liên kết sẽ hay bạn theo dõi toàn bộ chương trình liên kết. Họ cũng sẽ là người tìm ra các đối tác liên kết phù hợp với yêu cầu của bạn và thương lượng các thỏa thuận liên kết với bên phát hành. Đó là lý do tại sao bạn cần phải tìm người quản lý liên kết giỏi và tạo mối quan hệ tốt với người quản lý.

Hi vọng với những chia sẻ về CPA trên đây của Mona Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn CPA là gì, cách tính và áp dụng CPA để kiếm khách hàng như thế nào hiệu quả. Chúc bạn thành công khi sử dụng hình thức CPA trong Marketing.

Dịch vụ thiết kế
website chuyên nghiệp

Sở hữu website với giao diện đẹp, độc quyền 100%, bảo hành trọn đời với khả năng
mở rộng tính năng linh hoạt theo sự phát triển doanh nghiệp ngay hôm nay!

Liên hệ Mona