Digital Marketing

18 Tháng Ba, 2023

Storytelling Marketing: Chiến dịch quảng bá qua những câu chuyện

Storytelling Marketing (marketing bằng cách kể chuyện) đang được nhiều brand áp dụng khi triển khai các chiến dịch xây dựng thương hiệu. Marketing qua những câu chuyện sẽ giúp thương hiệu của bạn được lan tỏa mạnh mẽ thông qua câu chuyện bạn kể và mọi thứ người khác bàn tán xoay quanh câu chuyện của bạn. Vậy bạn đã hiểu rõ Storytelling Marketing là gì chưa? Nếu chưa, mời bạn cùng Mona Media tìm hiểu cụ thể về phương pháp Storytelling thông qua bài viết bên dưới nhé!

Storytelling marketing là gì?

Storytelling marketing hiểu nôm na là một hình thức quảng bá bằng cách kể một câu chuyện. Những sự thật, thông tin hữu ích về sản phẩm hay thương hiệu được tổng hợp và kể lại dưới hình thức một câu chuyện đầy đủ, mạch lạc.

Chuyện kể là một hình thức phổ biến thông tin đã có từ thời cổ đại. Có những câu chuyện được lưu truyền từ thời kỳ con người còn chưa biết chữ cho đến tận hôm nay. Do đó, hiệu quả của storytelling là không cần phải bàn cãi nữa.

Storytelling marketing là gì?

Storytelling marketing là gì?

Mục đích cơ bản nhất của storytelling chính là marketing, là giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, đó không phải là tác dụng duy nhất.

Câu chuyện chính là phương tiện để truyền đi một thông điệp có thể kết nối được với người dùng. Thông điệp càng sâu sát với tâm lý của khách hàng thì càng dễ được đồng cảm và hiệu quả call-to-action (kêu gọi hành động) của câu chuyện càng cao.

Do đó, storytelling còn là công cụ hữu hiệu để giáo dục khách hàng, định vị thương hiệu, cũng như xây dựng cộng đồng người dùng trung thành.

Lợi ích của storytelling marketing

Vũ khí cảm xúc

Thế mạnh lớn nhất của storytelling chính là ở cảm xúc. Storytelling không chỉ đang kể 1 câu chuyện mà còn là sự đối thoại, chia sẻ cảm xúc với người xem.

Nội dung của câu chuyện luôn xoay quanh việc giải quyết các mâu thuẫn, cũng là các điểm đau (pain point) của khán giả. Câu chuyện sẽ trở nên gần gũi, thân thuộc, khán giả như thấy hình bóng của mình phảng phất trong nhân vật và câu chuyện của bạn.

Từ sự đồng cảm, người xem sẽ dễ dàng hiểu được thông điệp mà bạn gửi gắm trong câu chuyện. Storytelling truyền cảm hứng cho người xem, khuyến khích họ làm theo những thông điệp call-to-action mà bạn mong muốn.

Vũ khí cảm xúc

Vũ khí cảm xúc

Câu chuyện còn giúp khơi gợi những cảm xúc tích cực trong lòng người xem đối với sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Nó giúp họ nhớ tới bạn một cách sâu sắc hơn so với những hình thức quảng cáo thông thường vốn hay tập trung vào trí tò mò của người dùng.

“Nói ít hiểu nhiều”

Ngay từ khi các nền văn minh được hình thành, con người đã biết sử dụng các câu chuyện để truyền tải thông tin. Ngoài việc dễ dàng ghi nhớ và kể lại, chúng còn dễ dàng được thấu hiểu. Một câu chuyện mạch lạc, có mở đầu, kết thúc, nhân vật rõ ràng… sẽ vô cùng dễ nắm bắt. Khán giả dù đến từ bất kỳ quốc gia, nền văn hóa, nói những ngôn ngữ khác nhau… vẫn có thể hiểu được.

Những truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn có gốc gác phương Tây như Bạch Tuyết, Cô bé bán diêm hay truyện cổ Grimm,… một đứa bé Việt Nam vẫn có thể thuộc nằm lòng. Hay như các vị hiền triết trước khi mở đầu một bài học cuộc sống nào đó cũng thường kể một câu chuyện. Có ví dụ rồi mới diễn giải, phân tích bài học sau, như vậy người nghe có thể hiểu được thông điệp người nói muốn dạy, thậm chí trước khi họ dứt lời.

Do đặc điểm “nói ít hiểu nhiều”, storytelling marketing được ưa chuộng trong những lĩnh vực nhạy cảm như “chuyện chị em”, tình cảm, hôn nhân, sức khỏe sinh sản,… Những vấn đề trên nếu nói “huỵch toẹt” ra sẽ tạo cảm giác không lịch sự, kém tế nhị, khiến khán giả ngại ngùng, tránh né. Thay vì vậy, khéo léo gửi đi thông điệp bằng một câu chuyện và nhân vật sẽ giúp mọi người cởi mở đón nhận hơn.

Ngoài ra, tính chất dễ nắm bắt của các câu chuyện còn giúp ích rất nhiều trong việc tiết kiệm thời lượng quảng bá. Cạnh tranh thị trường và lối sống tấp nập hiện nay khiến một spot quảng cáo video có thời lượng rất ngắn. Trên các nền tảng trực tuyến, người dùng chỉ cần đợi 5 giây là đã có thể bỏ qua quảng cáo.

Do đó, yêu cầu hiện nay là phải cố gắng truyền tải được thông điệp marketing trong thời lượng càng ngắn càng tốt. Storytelling marketing, vì vậy trở thành phương án chạy đua với thời gian, chạy KPI, chạy deadline… vô cùng hiệu quả.

Xây dựng cộng đồng

Khi câu chuyện của bạn có thể chia sẻ được nỗi niềm của người xem, họ sẽ yêu thích nó, yêu thích thương hiệu của bạn. Storytelling sẽ tạo một mối liên kết giữa bạn với khách hàng, biến họ thành người dùng trung thành của bạn.

Không những vậy, người dùng còn có thể chia sẻ nó với nhau thông qua các phương tiện như mạng xã hội. Nhờ đó bạn có thể có được không chỉ một mà là cả cộng đồng những người dùng trung thành.

Xây dựng cộng đồng

Xây dựng cộng đồng

Mạng lưới người dùng trung thành là nền tảng cho sự thành công của bất kỳ thương hiệu nào. Ngoài ra họ còn là cầu nối giúp lan tỏa thương hiệu của bạn xa hơn nữa, đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.

Nếu Storytelling kết nối với khách hàng bằng cảm xúc và sự đồng cảm của câu chuyện thương hiệu thì SEO chính là cách tiếp cận khách hàng bằng những thông tin, kiến thức thiết thực và giải đáp ngay những thắc mắc của khách hàng.

Thông qua hình thức tiếp cận SEO, bạn có thể đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng đồng thời tăng trưởng traffic website hoàn toàn tự nhiên mà không tốn 1 đồng chi phí quảng cáo nào. 

Tại Mona Media, chúng tôi thường gợi ý cho khách hàng lựa chọn gói SEO tổng thể bởi dịch vụ này đã bao gồm chiến lược phát triển thương hiệu và đưa doanh nghiệp vươn tới top đầu tìm kiếm. Hơn nữa, SEO tổng thể tại Mona Media mang lại cho bạn giá trị bền vững hơn cùng quy trình SEO chi tiết, cụ thể giúp doanh nghiệp trở thành top 1 thị trường online.

x5, x10 doanh thu chưa bao giờ dễ dàng hơn thế chỉ với 1 công cụ duy nhất – SEO tổng thể.

Khó khăn khi triển khai Storytelling

Lợi ích là vậy nhưng không phải ai cũng sử dụng chiến lược storytelling marketing bởi những thử thách khó nhằn của nó.

Khó khăn lớn nhất chính là ngân sách. Một chiến dịch storytelling marketing có rất nhiều hạng mục cần đầu tư chi phí. Đầu tiên chính là bản thân câu chuyện: để có được câu chuyện hay cần tốn nhiều tiền thuê biên kịch giỏi.

Kế đến là việc câu chuyện có thể được chia làm nhiều phần cho tầm nhìn chiến lược dài hơi. Mỗi phần câu chuyện cần liên quan hoặc tiếp nối nhau. Thông điệp của cả series, ngược lại, phải thống nhất giữa các phần với nhau.

Ngoài ra, mỗi một phần trong series storytelling cần phát sóng lặp đi lặp lại nhiều lần để khán giả ghi nhớ cốt truyện. Nhìn chung một chiến lược storytelling marketing có thể có quy mô đồ sộ và lâu dài, cần một sự đầu tư và ngân sách nhất định.

Như thế nào là một chiến lược storytelling tốt?

G.R.E.A.T

Để đánh giá một chiến dịch storytelling như thế nào là hiệu quả, người ta dựa trên tiêu chí GREAT.

Chiến lược storytelling

[G]lue – kết nối

Thông điệp trong câu chuyện của bạn phải kết nối được với nỗi niềm, với điểm đau thực sự của người dùng. Nhân vật trong câu chuyện cần phải là một bản sao của người dùng để họ có thể dễ dàng đồng cảm và tin tưởng tuyệt đối.

[R]eward – phần thưởng.

Trong thông điệp cần phải có sự cam kết về phần thưởng – thành quả đạt được nếu như làm theo. Đó có thể là sự thay đổi bản thân, giảm cân, trở nên xinh đẹp, cải thiện vấn đề sức khỏe hoặc thành công về mặt tài chính,…

[E]motion – cảm xúc

Cảm xúc đóng vai trò quyết định trong việc thu hút người xem và thúc đẩy họ theo các call-to-action của bạn. Câu chuyện cần phải có những tình tiết, hình ảnh hay âm thanh khuếch đại các cảm xúc cần thiết để tăng hiệu quả marketing.

[A]uthentic – đáng tin

Câu chuyện của bạn cần được xây dựng dựa trên những tình tiết có thật. Có thể không thực tế 100% nhưng cũng nên phản ánh những vấn đề trong cuộc sống một cách chân thật. Bối cảnh cũng có thể là viễn tưởng, nhân vật cũng có thể hư cấu, những diễn biến, tâm lý và động cơ nhân vật phải “người” nhất có thể.

[T]arget – mục tiêu

Mục tiêu của chiến dịch storytelling, của câu chuyện cần phù hợp với nhóm đối tượng tiềm năng. Một nhóm đối tượng tiềm năng sẽ có sự tương đồng lớn về hành vi, lối sống và tâm lý tiêu dùng. Không thể yêu cầu khách hàng làm những điều vượt quá giới hạn của họ cho dù họ có đồng cảm với câu chuyện đến đâu đi nữa.

Nhân vật chính

Mỗi câu chuyện đều cần có các nhân vật. Nhân vật chính là cầu nối giữa câu chuyện và người xem, mỗi khi nhìn thấy nhân vật họ sẽ nhớ ngay đến câu chuyện và thông điệp của bạn.

Nhân vật của bạn cần phải có những nét độc đáo giúp dễ dàng phân biệt với những nhân vật khác. Thậm chí có những nhân vật được thiết kế diện mạo, quần áo, các chi tiết đặc điểm giống với logo hay bộ nhận dạng thương hiệu. Với những nhân vật như vậy chỉ hiệu quả định vị thương hiệu trong chiến dịch marketing sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng thích hợp để sáng tạo nên những nhân vật theo bộ nhận diện. Bởi nếu không khéo léo, chúng sẽ có phần giả tưởng, kém thực tế. Nếu không chân thực sẽ khó tạo mối liên kết với người xem, khiến câu chuyện trở nên khó hiểu, khó cảm.

Nhân vật chính

Nhân vật chính

Điều quan trọng hơn hết chính là nhân vật phản ánh được người dùng tiềm năng của bạn, có những đặc điểm, tâm lý và hành động tương tự như họ ở ngoài đời. Sự tương đồng này giúp khách hàng dễ dàng đồng cảm với nhân vật, hiểu câu chuyện và làm theo các call-to-action của bạn hơn.

Xung đột

Ngoài nhân vật ra thì câu chuyện của bạn cũng cần được xây dựng xung quanh một xung đột nào đó.

Theo diễn biến tâm lý khán giả, một câu chuyện phải đi từ mâu thuẫn, giải quyết mâu thuẫn rồi mới kết thúc được. Có xung đột thì mới có nhu cầu giải quyết xung đột, từ đó các nhân vật mới đưa ra các hành động, quyết định của mình. Như vậy câu chuyện mới có cao trào, mới trở nên hấp dẫn.

Nếu không có mâu thuẫn, câu chuyện của bạn cũng không có gì ngoài những lời quảng cáo, giới thiệu.

Bên cạnh đó, xung đột trong câu chuyện chính là các vấn đề, các pain point của người xem. Khách hàng của bạn sẽ thấy được bản thân mình khi nhân vật gặp trục trặc, chật vật giải quyết các xung đột.

Kết thúc hợp lý

Một câu chuyện hay nhất định phải có một kết thúc hợp lý. Trong storytelling marketing, kết thúc một câu chuyện không bắt buộc phải có hậu mặc dù phần lớn đều như vậy. Bởi vì “happy ending” thường dễ thực hiện hơn chứ không phải vì nó hoàn hảo.

Điều quan trọng nhất khi kết thúc câu chuyện của mình là bạn phải đúc kết được một thông điệp đủ sức lay động người xem. Nó cần phải đủ ấn tượng để khán giả nhớ kết mỗi khi ai đó nhắc tới câu chuyện hoặc nhân vật của bạn.

Bạn có ý tưởng, có câu chuyện nhưng không có khả năng truyền tải tốt bằng nội dung. Chưa kể, bạn cũng không có thời gian cập nhật xu hướng và trau chuốt cho storytelling thật hay. Vậy thì dịch vụ viết Storytelling tại Mona Media chính là dành cho bạn.

Chúng tôi sở hữu 1 đội ngũ Content Creator trẻ, thường xuyên cập nhật xu hướng và nghiên cứu thị trường để sản xuất nội dung phù hợp với thị hiếu người đọc. Hơn nữa, chúng tôi.

6000+ doanh nghiệp đã lựa chọn các dịch vụ Marketing tại Mona Media và 90% trong số họ tin tưởng Mona là đối tác uy tín để đồng hành cùng những chiến dịch Marketing online của họ.

Case Study các dự án SEO tại Mona Media

 

Với bài phân tích trên, hy vọng các bạn đã có thể nắm bắt được một chiến lược marketing qua những câu chuyện là gì. Liên hệ với Mona Media theo hotline 1900 636 648 để được tư vấn chi tiết về cách xây dựng chiến lược Storytelling Marketing.

Có thể bạn quan tâm:

Vui lòng liên hệ với chúng tôi qua:

Hotline: 1900 636 648
Email: [email protected]
Địa chỉ: 1073/23 Đ. Cách Mạng Tháng 8, P.7, Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

Dịch vụ thiết kế
website chuyên nghiệp

Sở hữu website với giao diện đẹp, độc quyền 100%, bảo hành trọn đời với khả năng
mở rộng tính năng linh hoạt theo sự phát triển doanh nghiệp ngay hôm nay!

Liên hệ Mona